Tìm hiểu về phương pháp giáo dục Montessori – Trường Xanh

Phương pháp Montessori là một phương pháp giáo dục được phát triển bởi bác sĩ Maria Montessori, một nhà giáo và bác sĩ người Italy, vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Phương pháp này dựa trên quan sát và nhận thức về sự phát triển tự nhiên của trẻ em và tập trung vào việc xây dựng một môi trường học tập phù hợp để trẻ có thể tự khám phá, tự học và phát triển theo tiến trình cá nhân của mình.

Giải thích về phương pháp Montessori
Phương pháp Montessori được cộng đồng quốc tế công nhận, và đã được áp dụng thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới

Ưu Điểm Giáo Dục Của Phương Pháp Montessori

Phương châm đào tạo của phương pháp Montessori tập trung vào việc phát triển toàn diện cho trẻ em thông qua các nguyên tắc và giá trị cốt lõi sau đây:

phuong-phap-montessori-truong-xanh
Phương Châm Đào Tạo của phương pháp Montessori

1. Tự Do và Độc Lập

Phương pháp Montessori tôn trọng sự tự do và độc lập của trẻ em. Trẻ được khuyến khích tự lựa chọn hoạt động dựa trên sự quan tâm và sở thích cá nhân. Họ có quyền tự quản lý và tự điều chỉnh hành động của mình trong môi trường học tập. Điều này giúp trẻ phát triển ý thức về trách nhiệm và khả năng tự điều khiển.

2. Môi trường cần thiết cho phương pháp Montessori

Môi trường học tập Montessori được chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ em. Các vật liệu học tập và đồ dùng được sắp xếp một cách cẩn thận và có trật tự. Môi trường thân thiện, an toàn và kích thích khám phá, giúp trẻ em tự tin và thoải mái trong việc khám phá và học hỏi.

3. Sự tôn trọng và quan sát:

Phương pháp Montessori đặt sự tôn trọng và quan sát làm trọng tâm. Giáo viên Montessori quan sát sâu sát sự phát triển của từng trẻ em, nhận biết nhu cầu và khả năng của họ. Họ tôn trọng quyền tự do và độc lập của trẻ, không can thiệp quá mức và chỉ hướng dẫn khi cần thiết.

4. Tự giáo dục

Montessori coi trẻ em là những người tự giáo dục. Phương pháp này không đặt giáo viên là người truyền đạt kiến thức mà tạo điều kiện cho trẻ em tự tìm hiểu và khám phá. Trẻ em học từ việc làm và trải nghiệm thực tế, dựa trên khả năng tò mò và sự sẵn lòng khám phá.

5. Sự phát triển tự nhiên

Phương pháp Montessori tôn trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ em. Nó tạo điều kiện cho trẻ phát triển theo tiến trình cá nhân của mình, không ép buộc hay so sánh với người khác. Qua việc tự lựa chọn hoạt động và tự học, trẻ em phát triển khả năng tự quản lý, sự sáng tạo và niềm tin vào khả năng của mình

6. Phát triển tâm linh

Montessori coi trọng sự phát triển tâm linh của trẻ em. Phương pháp này khuyến khích trẻ em phát triển giá trị nhân văn, lòng tử tế và sự chăm sóc đối với môi trường và cộng đồng xung quanh. Trẻ em được khuyến khích xây dựng quan hệ gắn kết và hợp tác với nhau.

7. Sự phát triển xã hội

Phương pháp Montessori tạo điều kiện cho trẻ em phát triển kỹ năng xã hội. Thông qua môi trường đa lứa và hoạt động nhóm, trẻ em học

Nội Dung Của Phương Pháp Montessori

Trong phương pháp Montessori, xu hướng trên được xem là các hành vi chủ đạo trong mỗi giai đoạn phát triển và phương pháp giáo dục tốt là phương pháp dựa trên các hành vi này, đơn giản hóa chúng và có tính ứng dụng phù hợp

Chương trình học của Montessori được thể hiển bằng những cách sau:

1. Môi trường học tập

Môi trường học tập trong phương pháp Montessori được thiết kế sao cho phù hợp với sự phát triển tự nhiên của trẻ em. Nó có sự sắp xếp cẩn thận và tổ chức các vật liệu học tập, đồ dùng và hoạt động. Môi trường được chia thành các khu vực riêng biệt cho các hoạt động khác nhau như sinh hoạt hàng ngày, toán học, ngôn ngữ, khoa học, nghệ thuật và vận động. Các vật liệu học tập được sắp xếp từ dễ đến khó, từ cụ thể đến trừu tượng, để trẻ có thể tiếp cận và nắm bắt kiến thức theo tiến độ của mình.

2. Tự lựa chọn và tự học:

Phương pháp Montessori khuyến khích trẻ em tự lựa chọn hoạt động theo sở thích và quan tâm của mình. Thay vì giáo viên chỉ dạy trực tiếp, trẻ được tự do di chuyển trong môi trường và lựa chọn các hoạt động mà họ cảm thấy hứng thú. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng tự quản lý, sự lựa chọn, và tinh thần sáng tạo. Giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, quan sát và cung cấp hỗ trợ khi cần thiết.

3. Đọc lập và trách nhiệm:

Phương pháp Montessori khuyến khích trẻ em phát triển độc lập và trách nhiệm. Trẻ được khuyến khích làm việc độc lập, tự giải quyết vấn đề và đảm nhận trách nhiệm cho hành động của mình. Thông qua việc tự lựa chọn hoạt động, trẻ học cách quản lý thời gian, đặt mục tiêu và hoàn thiện công việc một cách tự nguyện.

4. Phát triển toàn diện:

Phương pháp Montessori đặc biệt chú trọng vào việc phát triển toàn diện của trẻ em, bao gồm cả khía cạnh vật lý, tâm lý, xã hội và trí tuệ. Trẻ được khuyến khích tham gia vào các hoạt động thực tế và trải nghiệm, từ việc chăm sóc cây cỏ, nấu ăn, lau chùi, đến việc xây dựng, trải nghiệm nghệ thuật và thể thao. Phương pháp Montessori giúp trẻ phát triển kỹ năng cảm giác, tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng làm việc nhóm và sự tự tin.

5. Thời gian không giới hạn:

Trong phương pháp Montessori, trẻ em được cho phép làm việc với một hoạt động trong khoảng thời gian không giới hạn. Điều này cho phép trẻ có thể tập trung sâu vào một hoạt động mà họ quan tâm và tiếp tục cho đến khi họ cảm thấy hài lòng với thành quả của mình. Thời gian không giới hạn này cung cấp cho trẻ cơ hội để phát triển sự kiên nhẫn, sự tập trung và khả năng hoàn thiện công việc.

6. Quan sát và Đánh giá:

Trong phương pháp Montessori, quan sát là một phần quan trọng của quá trình giáo dục. Giáo viên quan sát sâu sát sự phát triển của từng trẻ em, nhận biết nhu cầu và khả năng của họ để đáp ứng một cách cá nhân hóa.

7. Mô hình học tập đa lứa:

Môi trường Montessori thường có sự hiện diện của trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau. Điều này tạo ra một mô hình học tập đa lứa, trong đó trẻ em có thể học từ nhau và phát triển kỹ năng xã hội. Trẻ em nhỏ có thể học theo các trẻ lớn hơn và được truyền cảm hứng từ những người bạn cùng lứa tuổi. Đồng thời, những trẻ lớn hơn cũng có cơ hội học cách giảng dạy và chia sẻ kiến thức với những trẻ nhỏ hơn.

8. Tạo động lực nội tại:

Phương pháp Montessori tập trung vào việc phát triển động lực nội tại cho việc học. Thay vì dựa vào sự khuyến khích ngoại tại như phần thưởng hoặc hình phạt, Montessori khuyến khích trẻ em tìm kiếm niềm vui và hứng thú từ việc tự học và khám phá. Môi trường học tập Montessori được thiết kế để kích thích sự tò mò và sự hào hứng tự nhiên của trẻ em.

9. Sự phát triển tư duy cấu trúc:

Montessori tạo điều kiện cho trẻ em phát triển tư duy cấu trúc thông qua việc làm việc với các vật liệu học tập cụ thể. Ví dụ, bảng số Montessori giúp trẻ em học về các khái niệm toán học một cách cụ thể và hình dung được. Các vật liệu học tập khác như chữ cái, đồ vật trong tự nhiên và vật liệu đồ chơi được thiết kế để giúp trẻ em xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc và phát triển tư duy logic.

10. Sự phát triển tự tin và độc lập:

Phương pháp Montessori tạo điều kiện cho trẻ em phát triển tự tin và độc lập. Thông qua việc tự lựa chọn hoạt động, tự quản lý và hoàn thiện công việc, trẻ em cảm nhận được sự thành công và tự tin trong khả năng của mình. Điều này giúp xây dựng lòng tự tin và lòng tự trọng, và giúp trẻ em phát triển khả năng tự tin đối mặt với thử thách và khó khăn trong cuộc sống.

Kết Luận Về Phương Pháp Montessori

Mặc dù phương pháp Montessori có nhiều ưu điểm, nó cũng có nhược điểm và không phải là phương pháp hoàn hảo cho tất cả các trẻ. Môi trường Montessori đòi hỏi sự chuẩn bị và triển khai kỹ lưỡng, và không phải tất cả các giáo viên đều có đủ kiến thức và kỹ năng để áp dụng phương pháp này một cách hiệu quả.

 

Tuy nhiên, phương pháp Montessori đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc khuyến khích sự phát triển toàn diện của trẻ em và tạo ra một môi trường học tập tích cực. Nó thúc đẩy sự tò mò, sáng tạo và tư duy phản biện, giúp trẻ em phát triển thành những người tự lực và tự tin trong cuộc sống.

Tại Trường Xanh Học Kỳ III chúng tôi cung cấp các trải nghiệm, giúp các bạn nhỏ có thêm nhiều những trải nghiệm thực tế.